Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Bệnh viêm da cơ địa và một vài vấn đề cần biết

Bệnh viêm da cơ địa có thể gặp phải đối với bất cứ ai, mang đến rất nhiều hệ lụy sức khỏe. Tuy nhiên, những bác sĩ chuyên khoa phòng khám da liễu uy tín tại hà nội chia sẻ: Một số giai đoạn trong cuộc đời, một số đối tượng đặc biệt lại phải đối diện với nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa cao hơn so với những người khác.

Xem thêm:


Bệnh viêm da cơ địa là gì?


Bệnh viêm da cơ địa là một dạng viêm da dị ứng mạn tính, bệnh thường hay xuất hiện ở trẻ em nhưng cũng có thể kéo dài đến khi trưởng thành, cũng có nhiều trường hợp bệnh xuất hiện ở người lớn. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không chữa trị triệt để thì bệnh có thể gây tác động xấu tới sức khỏe tâm lý và gây ra phiền toái, khó chịu.

Biểu hiện bệnh viêm da cơ địa ở thể cấp tính là đám da đỏ không phân biệt rõ ranh giới, sẩn hay đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, da bị phù nề, chảy dịch, và đóng vảy tiết. Các vết xước do gãi tạo vết trợt, dễ bị bội nhiễm tụ cầu tạo các mụn mủ và vẩy tiết vàng. Bệnh thông thường sẽ xuất hiện ở trán, má, cằm, nặng hơn có khả năng lan rộng ra tay, thân mình.

Trieu chung viem da bán cấp với các biểu hiện nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.

Khi đến giai đoạn mạn tính da dày thâm, phân chia ranh giới rõ ràng, các vết nứt gây cảm giác đau. Đây là hệ lụy của việc gãi ngứa nhiều gây trầy xước. Benh viem da co dia thương tổn hay xuất hiện ở các nếp gấp lớn, lòng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

Bên cạnh đó người mắc bệnh viêm da dị ứng cũng có các biểu hiện khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen,… Những biểu hiện bệnh lý như chứng vẽ nổi, bệnh vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông… có thể gặp trên người mắc bệnh viêm da cơ địa.

Ai là đối tượng có nguy cơ?


Trẻ em và người lớn đều là đối tượng có thể bị mắc phải benh viem da co dia. Có khoảng gần 50% bệnh khỏi từ khi ở tuổi thiếu niên, tuy nhiên cũng có không ít trường hợp bệnh tồn tại lâu trong nhiều năm cho tới khi trưởng thành. Nhiều bệnh nhân bị hen hay những chứng bệnh dị ứng khác.

Tuổi phát bệnh: có tới 60% trẻ em viêm da cơ địa biểu hiện bệnh trong năm đầu, 30% trong trong khoảng 5 năm đầu tiên và chỉ có 10% phát bệnh từ 6-20 tuổi. Người lớn rất ít khi bị viêm da cơ địa.
Về giới: không không chênh lệch quá nhiều giữa tỉ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ.

Yếu tố di truyền: có khoảng 60% người bị benh viem da co dia có con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có đến 80% con bị bệnh.

Bệnh viêm da cơ địa do một số loại thực phẩm không phù hợp
Bệnh viêm da cơ địa do một số loại thực phẩm không phù hợp


Yếu tố nguy cơ:

– Do dị ứng:Các loại Protein lạ (trứng, sữa, thịt bò, thịt gia cầm), hải sản (tôm, cua, cá, ốc), bọ nhà, nấm mốc, phấn hoa, biểu bì và lông súc vật, xà phòng hoặc các chất tẩy rửa có thể gây ra ngứa, dị ứng,…
– Do loại nước hoa và mỹ phẩm dễ gây kích ứng
– Các hoá chất như chlorine, dầu mỡ hoặc dung môi
– Cát, bụi bẩn
– Khói thuốc
– Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, thay đổi nhiệt độ đột ngột
– Mất cân bằng độ ẩm trên da sau khi tắm, đặc biệt là tắm nước nóng
– Viêm da, đặc biệt bởi vi khuẩn tụ cầu vàng.

Người benh viem da co dia cần làm gì?


Điều quan trọng cần làm ngay khi bị viêm da cơ địa đó là hạn chế chà xát, không gãi. Đồng thời chỉ định các thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho bệnh nhân. Bôi kem dưỡng ẩm rất cần thiết vừa có công dụng chống khô da vừa có tác dụng giảm ngứa, ngăn ngừa tái phát. Kem dưỡng ẩm nên được sử dụng mỗi ngày và sử dụng kiên trì sau khi biểu hiện đã được cải thiện.

Theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu Đông Phương, viêm da cơ địa là chứng bệnh có thể được điều trị khỏi khi bạn tích cực hợp tác cùng với bác sỹ từ khi thăm khám đến điều trị bệnh cũng như chăm sóc da sau điều trị.

Dùng gạc ướt để đắp lên trên các thương tổn da nặng hoặc kéo dài nhằm giảm ngứa, làm mềm da, ngăn ngừa gãi quá nhiều vào vết thương và thúc đẩy tiến trình liền sẹo.

Hãy lưu ý giữ vệ sinh da, tắm gội sạch sẽ mỗi ngày, hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất dễ gây ra kích ứng da. Đồng thời, hãy che chắn, bảo vệ khu vực da bị tổn thương mỗi khi ra ngoài, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Ngay khi nhận thấy được các dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh viêm da cơ địa, hãy đến các phong kham chuyen khoa da lieu tai ha noi uy tín gần nhất để được kiểm tra, thăm khám xác định tình trạng bệnh và có những phương án điều trị kịp thời và phù hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét