Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Bệnh viêm ống tai ngoài ở bé cần phải làm sao?

Bệnh viêm ống tai ngoài ở bé là chứng gì và có cách nào để có khả năng nhận biết được nó một phương pháp chính xác nhất? Đối với trẻ sơ sinh, viêm ống tai ngoài đang ngày càng dễ gặp và đáng báo động.

Xem thêm:


Tai là bộ máy thính giác được cấu tạo bởi 3 phần chính đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đó tai giữa và tai ngoài là các bộ phận dễ bị viêm nhiễm và tổn thương nhất. Đặc biệt đối trẻ sơ sinh (từ 1 tới 9 tháng tuổi) là thời kỳ nhạy cảm dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm đặc biệt là viêm ống tai ngoài hay viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh.

Viêm ống tai ngoài là chứng bệnh viêm tai ngoài ở con nhỏ hay gặp vì tai ngoài là khu vực có cấu tạo hình ống đặc biệt. Là nơi dễ tiếp xúc và cho vi khuẩn, virus gây chứng bệnh trú ẩn, gây hại. Bởi thói quen của các mẹ trong trường hợp làm vệ sinh tai cho bé không cẩn thận làm cho xước tai tạo điều kiện cho căn bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ xuất hiện.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm ống tai ngoài ở bé

Bé chưa có khả năng sẽ sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt những cảm giác mà con nhỏ cảm nhận được, vì thế các trạng thái hội chứng cũng rất khó để nhận biết hơn so với viêm tai ngoài ở người lớn. Các mẹ cần lưu ý hơn đến những hiện trạng sau vì nó rất có thể cảnh báo trạng thái viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đối với mỗi cấp độ chứng bệnh thì tình trạng viem ong tai ngoai o tre nho cũng có nhiều khác biệt.

Viêm tai ngoài cấp tính: tai bé có cảm giác ngứa đau làm trẻ em thường xuyên dụi tai, gãi tai hay kéo tai. Quan sát thấy ống tai có tình trạng phù nề, sưng tấy. Cảm giác khó chịu khiến trẻ bỏ bú, bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc và khó ngủ.

Bệnh viêm ống tai ngoài ở bé
Bệnh viêm ống tai ngoài ở bé


Viêm ống tai ngoài mãn tính thì những cảm giác đau có vẻ dịu đi, trẻ em không còn quấy khóc như viêm tai cấp tính thay vào đó là có dịch nhầy chảy ra ngoài cửa tai.

Viêm tai xâm lấn: Ngoài những trạng thái đau tai dụi tai con nhỏ còn bị mắc phải sốt nhẹ, ống tai sưng to thấy được rõ. Đưa trẻ em đi khám nhận thấy được tại nơi tiếp xúc giữa sụn và xương tai xuất hiện nhiều mô hạt.

Viêm tai ngoài ác tính: Đây là hiện trạng hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Trẻ em bị đau nhiều, quấy khóc thường xuyên hơn, mệt mỏi và sút cân thấy rõ. Tai ngoài có trạng thái nhiễm trùng, hoại tử rất nặng.

Chăm sóc con nhỏ bị mắc viêm ống tai ngoài

Hãy giữ cho tai con nhỏ luôn luôn sạch sẽ và khô thoáng, ngăn chặn tiếp xúc với nước đặc biệt là với nguồn nước không vệ sinh.

Không ngoáy tai, cào hay gãi tai quá mạnh dễ làm cho ống tai trẻ bị tổn thương, dấu hiệu viêm ống tai ngoài ở trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn đồng thời đem lại nguy cơ viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ lây nhiễm sang các cơ quan khác.

Để vệ sinh cho con nhỏ, các mẹ có thể sẽ dùng axit acetic nhỏ vào tai trẻ nhỏ. Sau vài phút nhỏ lại lần nữa rồi đặt bé nằm nghiêng cho nước chảy ra rồi lau sạch.

Việc dùng thuốc điều trị viêm ống tai ngoài, thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau cho trẻ em cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về trị viêm ống tai ngoài ở trẻ em tại nhà.

Những phương thuốc dân gian được dùng để điều trị chứng viêm ống tai ngoài ở con nhỏ đang được truyền miệng và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên kết quả đem lại tới đâu vẫn chưa được đảm bảo vì vậy các chuyên gia phòng khám chuyên khoa tai mũi họng tại Hà Nội không khuyến khích việc tự ý điều trị bệnh viêm tai ngoài tại nhà theo các biện pháp này.

Lời khuyên: Ngay từ thời điểm nhận thấy những biểu hiện đầu tiên của hội chứng viêm ống tai ngoài ở trẻ em, trẻ nên khám tai mũi họng ở đâu gần nhất để được thăm khám, kiểm tra, xác định tình trạng bệnh và có biện pháp trị bệnh thực sự thích hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét