Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Một số loại bệnh nấm da dễ mắc phải và phương pháp chữa trị

Bệnh nấm da mặc dù không nghiêm trọng nhưng nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho người bị bệnh.Vào những lúc mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để những bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về các loại bệnh nấm da hay gặp và phương pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân gây ra chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện chứng bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của bệnh là cảm giác ngứa, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, ở trên viền bờ có nổi mụn nước li ti, đặc biệt là lúc tiết mồ hôi sẽ cảm thấy khó chịu nhiều hơn, nếu mà trở nặng bệnh sẽ lây lan sang các vùng khác và làm phát sinh chàm hóa.

Khu vực bị bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bệnh không nên dùng khăn lau chung ẩm ướt hay treo chung khăn tắm, áo quần với người bị hắc lào để phòng tránh nguy cơ bị lây.

Liệu pháp điều trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một số thuốc thuộc nhóm thuốc chứa gốc Azole, có chất Terbinafine để trị bệnh hắc lào. Các dạng thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có tác dụng tốt, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.
Ngoài ra, các bác sĩ khuyên người bị bệnh tránh nên dùng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không những không mang đến hiệu quả trong việc điều trị hắc lào mà nếu như dùng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Trong Đông y

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các bài thuốc trị bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị hắc lào bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có hoạt chất gây ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, phương pháp sử dụng rất đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bệnh rồi xát chuối xanh lên để mủ tự khô trên da, thực hiện 2 lần mỗi ngày, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây chứng bệnh nấm lang ben đó là do một dạng nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu của lang ben


Ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vị trí trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không ngứa hay là ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên lúc ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng cách bệnh dễ tái phát về lâu dài gây mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh nấm da
Phương pháp điều trị bệnh nấm da


Phương pháp chữa bệnh


+Theo Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có phương pháp chữa trị khác nhau. Nếu như chỉ xuất hiện những chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa lan rộng, người bị bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Trong trường hợp tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn cần kết hợp chữa trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu như không muốn dùng những loại thuốc Tây nói, bạn nên tham khảo những cách chữa trị dân gian sau.

Chữa lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với một chút rượu hoặc sử dụng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bệnh cũng cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, tránh sử dụng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để hạn chế lây vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, do một loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bệnh này xuất hiện nhiều nhất vào thời tiết ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của nấm kẽ chân là vùng da ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người bị bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Bệnh thường xuất hiện nhất ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đó lan ra những kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nên nghiêm trọng.

Liệu pháp điều trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc đối với các trường hợp bị nấm kẽ chân nhẹ, các bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, bạn hãy sử dụng những loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống hiện nay được sử dụng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Phương pháp Đông y

1 phương pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Dùng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới lúc nước nguội hẳn hay có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Bạn cũng cần chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, không nên mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến số 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu Đông Phương tư vấn trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó để điều trị triệt để mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét