Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Dấu hiệu bệnh điếc tai do dùng sai thuốc

Trong cuộc sống, sử dụng thuốc mù quáng, không phù hợp hoặc quá liều sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, dẫn tới một loạt những tác hại không thể chủ quan, trong đó có hội chứng điếc tai. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về dấu hiệu bệnh điếc tai này.

Xem thêm:

Điếc tai do thuốc có tình trạng gì?

Loại thuốc gây độc cho tai là nguyên nhân chính dẫn tới điếc, một vài nghiên cứu y học cho thấy, nhiều loại thuốc có thể làm phát sinh điếc tai gồm một vài loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh aminoglycosid, ngoài ra còn có rất nhiều loại thuốc chống ung thư, thuốc lợi tiểu và thuốc giảm đau chống viêm,...

Dấu hiệu bệnh điếc tai do dùng sai thuốc
Dấu hiệu bệnh điếc tai do dùng sai thuốc


+ Biểu hiện ù tai giai đoạn đầu: bởi thời kỳ đầu thính lực âm tần chịu tổn thương bởi vậy gây ra rất nhiều trở ngại cho thính giác và ù tai được xem là hiện trạng ban đầu bị mắc phải.

+ Thính lực suy giảm: Cùng với sự tiến triển của bệnh, tần sóng và phạm vi khuếch tán, mức độ ù tai cũng nặng nề hơn. Người bị bệnh bị suy giảm thính lực, rất có thể phát sinh ở thời kỳ sử dụng thuốc hoặc dừng theo số tuần đến số tháng, biểu hiện này có khả năng biểu hiện ở thời kỳ đầu, sau đó nặng hơn thành điếc.

+ Điếc thần kinh cảm âm: nếu kiểm tra thính lực thường nhận thấy hiện trạng ở cả hai bên gọi là điếc thần kinh cảm âm, giai đoạn đầu chủ yếu ở tần số > 4khz, sau đó tần thấp lan rộng, thính giác suy yếu, thậm chí có chấn động.

+ Tác động đến tiền đình: dấu hiệu điển hình là bị mất cân bằng, chóng mặt, có khả năng sẽ mắc chứng bệnh tổng hợp Dandy, còn được gọi là căn bệnh tổng hợp trở ngại thị giác thính giác tiền đình, người bệnh thường thấy được hành động và vùng đầu không được rõ ràng.

Bên trên là các dấu hiệu điển hình để chúng ta nhận biết về bệnh ù tai vì trúng độc thuốc, hậu quả vì sử dụng một vài loại thuốc gây ảnh hưởng xấu. Bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng khuyên chúng ta trong cuộc sống không nên tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào, kể cả trong trường hợp bệnh nhẹ cũng phải tuân theo chỉ định của bác sỹ. Đây cũng là 1 cảnh báo để tránh hội chứng điếc tai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét