Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Trong trường hợp nào cần phẫu thuật cắt amidan?

Viêm amidan là một trong nhiều bệnh lý hay gặp trong nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, đặc biệt là ở con nhỏ. Nhiều bà mẹ thường sốt ruột muốn cho con đi phẫu thuật cắt amidan mỗi khi nhận thấy được con nhỏ bị viêm. Vậy amidan là bệnh lý gì, có nguy hiểm không và cần thực hiện phẫu thuật  cắt amidan vào thời điểm nào là thích hợp thưa bác sĩ tai mũi họng?


Viêm amidan là gì?


Amidan là tổ chức lympho gồm hai khối nằm ở bên thành họng. Amidan có chức năng miễn dịch, sinh ra kháng thể và những lympho bào, giúp tăng cường khả năng chống đỡ của mũi họng với những loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Nếu mà nhắc đến viêm amidan có nghĩa là tổ chức amidan bị tổn thương: Bề mặt đỏ rực, có nhiều chấm mủ trắng,…

Nguyên nhân gây căn bệnh viêm amidan


Nhiễm trùng do vi khuẩn liên cầu, tụ cầu… hoặc bởi lẽ các virus đường hô hấp; bởi lẽ một số tác nhân thuận lợi gây bệnh như: Sự thay đổi thời tiết đột ngột, ăn đồ lạnh; vì  ô nhiễm môi trường: Bụi, khói xe, khói thuốc lá; bởi lẽ rượu, hoá chất hay do cơ thể suy nhược.

Trong trường hợp nào cần phẫu thuật cắt amidan?
Trong trường hợp nào cần phẫu thuật cắt amidan?


Hệ lụy của viêm amidan


Viêm amidan cấp hoặc mạn tính khi không được phát hiện, trị kịp thời sẽ gây nên vài biến chứng nghiêm trọng.

Biến chứng tại chỗ: Gây áp xe xung quanh amidan khiến toàn bộ vùng quanh amidan bị sưng to. Người bệnh bị sốt, nuốt đau và bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Viêm amidan còn có khả năng sẽ làm phát sinh viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản và khí phế quản.

Biến chứng xa: Viêm amidan cũng có thể gây nên những biến chứng rất nghiêm trọng như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.

Phân loại viêm amidan


Viêm amidan cấp tính: Người mắc bệnh cảm thấy mệt mỏi, kém ăn, sốt cao tới 39 – 40 độ C, đau họng, họng khô, rát, nóng, nuốt nước bọt cũng thấy đau, ho, có khi ho từng cơn. Đặc biệt ở bé thường thở khò khè, ngáy to.

Viêm amidan mạn tính: người bị bệnh mắc viêm amidan mạn thường không có các dấu hiệu nặng như amidan cấp mà chỉ có cảm giác vướng, nhói ở họng, đôi khi nuốt có cảm giác vướng, đau như có dị vật.

Trong trường hợp nào cần phẫu thuật cắt amidan?


– Khi bị viêm amidan nhiều đợt cấp (từ 5 – 6 lần) trong một năm.
– Lúc viêm amidan dẫn đến vài biến chứng như: Viêm tai giữa, viêm xoang hoặc vài biến chứng nặng như: thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.
– Trường hợp dù không bị mắc viêm nhưng amidan có kích thước quá to, gây cản trở ăn, uống, thở của trẻ em thì cũng cần phải tiến hành cắt.

Chăm sóc người bệnh sau thủ thuật cắt amidan


Từ 2 đến 3 ngày sau mổ, người bị bệnh phải kiêng nói chuyện to, ho, khạc nhổ. Sau đó, buộc phải tập phát âm bằng phương pháp nói chuyện nhẹ nhàng. Người mắc bệnh phải tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng

Khoảng 5 đến 7 ngày sau phẫu thuật, người bị bệnh buộc phải được ăn đồ lỏng. Sau đấy, ăn cơm nấu mềm, rồi trở về với chế độ ăn như trước.

Sau khi thực hiện cắt amidan 7 đến 10 ngày có khả năng bị chảy máu, người bị bệnh cần đến bệnh viện để chuyên gia khám và có cách cầm máu kịp thời.

Hạn chế viêm amidan như thế nào?


Kiêng ăn đồ lạnh. Thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng, súc họng với nước muối pha loãng, đặc biệt trong rất nhiều đợt dịch cúm, sốt xuất huyết… không nên hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc lá, nhất là phụ nữ mang bầu và trẻ nhỏ. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhiều hoa quả, vitamin C để nâng cao sức khoẻ, tăng sức đề kháng.

Khi nên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều khói, bụi, cần phải đeo khẩu trang kín mũi, miệng để phòng tránh bụi xâm nhập vào mũi, họng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét