Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Chứng bệnh viêm amidan đối tượng nào nên cắt?

Amidan là tập hợp các tế bào lympho để bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Amidan cũng là nơi tạo ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch. Amidan chính là hàng rào miễn dịch ở họng. Nhưng cấu trúc của amidan thường có nhiều khe hốc, vì vậy các nhân tố gây bệnh dễ dàng tấn công gây nên viêm amidan, là một trong những chứng bệnh tai mũi họng phổ biến ở trẻ em và người lớn. Viêm Amidan có thể ở dạng viêm cấp, viêm amidan cấp tái phát, viêm amidan mạn, viêm tấy hay áp xe quanh amidan. Diễn biến của chứng bệnh này thường rất phức tạp, có thể tự khỏi mà không cần chữa trị nhưng cũng có khả năng trở nên mãn tính ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cuộc sống của người bệnh. Ngày nay việc điều trị amidan thường dùng biện pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan viêm, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể vận dụng biện pháp này. Hãy cùng bác sĩ phòng khám chuyên khoa tai mũi họng tại hà nội tìm hiểu rõ đối tượng nào nên cắt amidan dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đặc điểm của bệnh viêm amidan

Người mắc bệnh viêm amidan thường hay có những biểu hiện dễ dàng nhận biết như: sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng , ăn uống khó khăn, hơi thở hôi, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp…..trong trường hợp không được chữa trị kịp thời có nguy cơ bị những biến chứng như viêm tấy quanh amidan, áp-xe quanh amidan, áp xe amidan , áp xe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản , đặc biệt là viêm amidan do liên cầu trùng có khả năng gây ra biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A.

Chứng bệnh viêm amidan đối tượng nào nên cắt?
Chứng bệnh viêm amidan đối tượng nào nên cắt?

Những trường hợp cần phẫu thuật chữa trị bệnh viêm amidan

Amidan là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi những nhân tố làm phát sinh bệnh cho cơ thể, nên cần cân nhắc cẩn thận trước khi bạn muốn cắt bỏ amidan. Thông thường bác sĩ thường chỉ định những đối tượng sau đây cần cắt bỏ amidan bị viêm đó là:

- Viêm amidan mạn tính có 4 đợt bị tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài đã được chữa trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần nhưng người bệnh vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.

- Ápxe quanh amidan hơn 1 lần đã phải nhập viện điều trị .

- Viêm amidan gây biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hay dẫn đến viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái lại nhiều lần .

- Amidan quá phát gây cản trở hô hấp trên gây ra tình trạng ngủ ngáy, ngủ không ngon, có những cơn ngừng thở trong khi ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

- Amidan chỉ to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ bị ung thư amidan.

- Có thể cắt amidan với bất kỳ độ tuổi nào tuy nhiên thường sau 4 tuổi. Dù vậy có những trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn buộc phải cắt amidan trong trường hợp amidan quá to dẫn tới những cơn ngưng thở trong lúc ngủ hay gây biến chứng.

Mặc dù vậy lúc chỉ định những người bệnh được cắt bỏ viêm amidan các bác sĩ điều trị còn cần phải cân nhắc tới những trường hợp người bị bệnh bị rối loạn đông máu. Còn trì hoãn cắt amidan khi bệnh nhân đang bị nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính điều trị chưa ổn định hoặc ở vùng đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh…

Thủ thuật cắt viêm amidan có thể chữa trị viêm amidan dứt điểm nhưng các bạn cũng mất đi một cơ quan miễn dịch của cơ thể, vì thế nên nếu không thực sự cần thiết thì các bạn không nên cắt viêm amidan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét