Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Điều trị viêm xoang hiệu quả không dễ

Ngày nay có khoảng 20% dân số nước ta mắc phải tình trạng viêm xoang mũi. Đây là một con số đáng lo ngại do về cơ bản chứng bệnh ít có nguy cơ đe dọa đến tính mạng người bị bệnh tuy nhiên lại có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống. Tình trạng bệnh dễ tái phát sau khi điều trị. Hãy cùng bác sĩ phòng khám tai mũi họng tìm hiểu do đâu điều trị viêm xoang hiệu quả lại khó đến vậy.

Vì sao khó điều trị viêm xoang hiệu quả

Xem thêm:


Với người cơ địa dị ứng, nếu muốn chữa viêm xoang mũi thì đầu tiên bạn phải giúp cơ thể giảm mẫn cảm. Biện pháp mang lại hiệu quả nhất hiện nay là giải mẫn cảm đặc hiệu. Các bác sĩ sẽ tìm ra loại tác nhân dị ứng mà cơ thể bạn mẫn cảm. Sau đấy, bác sĩ sẽ tiêm chậm nồng độ tăng dần các kháng nguyên gây dị ứng để cơ thể thích nghi và sản xuất kháng thể. Từ đó làm giảm nguy cơ bị dị ứng khi tiếp xúc với các yếu tố gây ra dị ứng. Phương pháp có tỷ lệ thành công đến 70-80%. Tuy nhiên biện pháp này đòi hỏi chi phí cao và thời gian và sự tuân thủ nghiêm ngặt của đối tượng điều trị. Thông thường có thể mất 1- 3 năm, thậm chí 5 năm nếu người bị bệnh dị ứng với nhiều loại dị nguyên. Ngoài ra, người mắc bệnh có thể tìm đến những phương pháp an toàn từ thiên nhiên. Ví dụ Dùng một dược liệu rất gần gũi như: Kinh giới tuệ (nụ hoa cây kinh giới, mới nở được 1/3 và chỉ thu hái vào mùa thu) để làm giảm mẫn cảm và dị ứng đơn giản.

Điều trị viêm xoang hiệu quả không dễ
Điều trị viêm xoang hiệu quả không dễ

Đừng nên phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc

Để có thể điều trị khỏi bệnh viêm xoang mũi, trước hết cần phải giữ cho môi trường sống trong sạch, thoáng mát tránh ẩm thấp, nấm mốc, tránh xa những dị kháng nguyên, các loại chất kích thích dễ dẫn tới dị ứng như lông mèo, lông chó, các loại phấn hoa,… gây ra hắt hơi, sổ mũi.

Cần giữ ấm bàn chân, hạn chế cảm cúm, cảm lạnh khiến cho tình trạng viêm xoang dễ xảy ra. Nên ngâm chân với nước muối ấm chứng 15-20 phút trước khi đi ngủ.

Trong những đợt viêm xoang cấp tính hạn chế sử dụng thuốc chữa trị viêm xoang bằng các loại kháng sinh của tây y mà nên sử dụng một số loại kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa. Hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu biểu hiện nặng hơn.

Thường xuyên làm vệ sinh mũi, họng sạch sẽ hạn chế tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Người mắc bệnh viêm xoang cần phải uống nhiều nước, để làm loãng dịch mũi, giúp thông thoáng và dễ thở hơn.

Có thể sử dụng các loại lá như: lá húng chanh, bạc hà, lá bưởi, hương nhu, hoa xuyến chi để xông mũi. Những dược liệu như: gai bồ kết hoắc hương, mật lợn …cũng có hiệu quả thông mủ và làm sạch viêm xoang rất tốt.

Chữa viêm xoang mà chỉ trông cậy vào các loại thuốc kháng sinh thì không có gì lạ nếu xoang lâu lành, dễ tái phát. Tìm hiểu thêm các cách hỗ trợ cho thuốc đấy chính là đòn bẩy để cách điều trị có hiệu quả nhanh, mạnh và toàn diện. Nói cách khác, thầy thuốc có thể nhờ đó mà đơn giản hóa phương pháp điều trị và rút ngắn thời gian điều trị.

Bên cạnh viêm xoang, mùa lạnh là thời điểm lý tưởng để những bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng bùng phát. Các bạn nên cẩn thận phòng bệnh và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét