Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Công dụng của đậu xanh đối với chữa viêm họng

Đậu xanh là 1 trong các loại ngũ cốc có nhiều ích lợi tuyệt vời cho sức khỏe. Ngoài việc giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể đậu xanh còn có khả năng tiêu viêm, ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn gây nên bệnh đường hô hấp. Do vậy mà đậu xanh thường được mang nấu cháo dùng ăn để chữa viêm họng giúp người mắc bệnh giảm bớt khó chịu và mau hồi phục sức khỏe hơn.

Xem thêm:

Tác dụng của cháo đậu xanh với chữa viêm họng

Các bác sĩ phòng khám tai mũi họng uy tín tại hà nội chia sẻ: Nghiên cứu y học hiện đại chỉ ra rằng đậu xanh có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh những nhóm chất thiết yếu là protein, chất bột, chất béo và chất xơ thì đậu xanh còn có chứa nhiều vitamin nhóm B, cùng vitamin E,C,K , sắt, canxi…Có thể nói đậu xanh là thực phẩm rất bổ dưỡng cho cơ thể.

Công dụng của đậu xanh đối với chữa viêm họng
Công dụng của đậu xanh đối với chữa viêm họng


Đặc biệt những hợp chất flavonoides + anthocyanin trong đậu xanh, nhất là lớp vỏ có tác dụng ức chế hoạt động của arachidon – một chất gây đau và viêm tấy, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các loại siêu vi có hại. Cùng với khả năng giải độc, tiêu viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể thì món cháo đậu xanh nên có trong thực đơn của người bị bệnh viêm họng.

Hiểu rõ những tác dụng của cháo đậu xanh đối với bệnh nhân viêm họng rồi thì các bạn đừng nên bỏ qua công thức nấu món cháo đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng dưới đây:

- Chuẩn bị:
50g đậu xanh vẫn còn nguyên hạt, 100g gạo, 10g lá tía tô. Gia vị vừa đủ
- Cách chế biến:
Đậu xanh đem ngâm với nước ấm trước khi nấu 1-2 tiếng để đậu nhanh mềm và nhừ hơn
Lá tía tô mang rửa sạch rối cắt nhỏ
Vo gạo và cho vào nồi nấu chung với đậu xanh cho chín nhừ, thêm gia vị cho vừa miệng và cho lá tía tô vào quậy đều rồi tắt bếp.
Ăn nóng 1-2 lần cho hết

Đối tượng nào không nên ăn cháo đậu xanh chữa viêm họng?

Mặc dù đậu xanh được đánh giá cao về mặt giá trị dinh dưỡng, nhưng không phải bất cứ ai ăn đậu xanh cũng tốt. Những đối tượng sau đây không nên ăn cháo đậu xanh chữa viêm họng:

- Những ai có tính hàn: Biểu hiện là tay chân lạnh, lưng đau, mỏi gối. Do đậu xanh cũng có tính hàn nên khi ăn vào sẽ rất dễ bị tiêu chảy, mất nước, lạnh bụng.
- Những ai mắc bệnh dạ dày, bệnh đường ruột cũng không nên ăn cháo đậu xanh
- Phụ nữ nếu như ăn quá nhiều đậu xanh dễ bị ra nhiều huyết trắng, bụng trướng , đau bụng kinh
- Ngoài ra những người hiện đang sử dụng thuốc đông y nếu như ăn cháo đậu xanh sẽ làm mất công dụng của thuốc

Trên đây là ích lợi của cháo đậu xanh đối với người bệnh viêm họng cũng như cách nấu chuẩn cho món cháo này giúp cho bệnh nhân nhanh hồi phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét